วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่  17  มีนาคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 105 ( วันอังคาร ) เวลา 08.30 – 12.20 น.

สรุปองค์ความรู้   
                                                                                               
                ก่อนเรียนอาจารย์มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาเล่น  ชื่อกิจกรรม  ไร่สตอว์เบอรี่  เพื่อให้นักศึกษารู้สึกตื่นเต้นและสนุกสนาน  เป็นการตื่นตัวก่อนที่จะเข้าสู่เนื้อหาของบทเรียน  สรุปเป็นองค์ความรู้ของตนเอง  ดังนี้

 การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

 ทักษะการช่วยเหลือตนเอง 
ช่วยเหลือตนเองได้  ทำอะไรได้ด้วยตนเอง  โดยไม่ต้องให้คนอื่นช่วยเหลือ  จุดประสงค์หลักเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด ทั้งการกินอยู่   การเข้าห้องน้ำ  การแต่งตัว  กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน ฯลฯ

 การสร้างความอิสระ                  
                เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง  อยากทำงานตามความสามารถ  เด็กเรียนรู้ผ่านการเลียนแบบคนรอบข้างจากพ่อแม่  ผู้ปกครอง  ครู  เพื่อน  และคนที่โตกว่า 

 ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ 
                เมื่อเด็กทำได้ด้วยตนเองจะเกิดความมั่นใจและเชื่อมั่น  เด็กจะภาคภูมิใจและอยากทำอีก  เกิดการเรียนรู้ความรู้สึกที่ดี

 หัดให้เด็กทำเอง 
                ครูหรือผู้ปกครองไม่ควรช่วยเหลือเกินความจำเป็น  เมื่อเด็กเข้ามาขอความช่วยเหลือครูควรทำแค่ที่เด็กต้องการ  อย่าทำเกินหรือนอกเหนือจากนั้น  อย่าพูด  หนูทำช้า ”  “ หนูยังทำไม่ได้

 จะช่วยเมื่อไหร่ 
                เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร  หงุดหงิด  เบื่อหรือไม่ค่อยสบาย  หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว  เด็กจะรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้  แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ  เด็กมักต้องการความช่วยเหลือในช่วงกิจกรรม

 ทักษะการช่วยเหลือตนเอง  ( อายุ 2 – 6 ปี ) 
                เป็นทักษะการช่วยเหลือตนเองที่พัฒนาขึ้นเป็นลำดับขั้นของช่วงอายุ  ทั้งเรื่องของการแต่งตัว  การกินอาหาร  การอาบน้ำ/เข้าห้องน้ำ  และในเรื่องทั่วไป  เป็นต้น  ทั้งนี้ในช่วงแรกๆเด็กอาจต้องการความช่วยเหลือจากผู้ปกครอง  แต่เมื่อเด็กได้ทำเองบ่อยๆเด็กจะสามารถทำได้ด้วยตนเอง

 ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง  
                แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ  เรียงลำดับตามขั้นตอน  ตัวอย่างเช่น 
                                   การเข้าส้วม  
-  เข้าไปในห้องส้วม                             -  กดชักโครกหรือตักน้ำราด
-  ดึงกางเกงลงมา                                  -  ดึงกางเกงขึ้น
-  ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม                        -  ล้างมือ
-  ปัสสาวะหรืออุจจาระ                        -  เช็ดมือ
-  ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น                     -  เดินออกจากห้องส้วม
-  ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า

                ถ้าเริ่มจากขั้นแรก  เด็กจะเรียนรู้ทีละขั้น  ( ยากกว่า )  ถ้าเริ่มจากข้างหลังก่อน  อาจจะไม่เรียนรู้ไปตามขั้นตอน  เด็กจะรู้สึกภูมิใจในความสำเร็จที่เด็กทำได้ 

  สรุป  
  • ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
  • ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
  • ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
  • ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
  • เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ

 กิจกรรมในวันนี้

                แจกกระดาษ  ให้นักศึกษานำสีเทียนมาจุดเป็นรูปวงกลมขนาดเล็กใหญ่ตามอิสระ  เมื่อจุดวงกลมแรกแล้วนำสีอื่นมาวงรอบต่อกี่ชั้นก็ได้ตามอิสระของเรา  โดยเปรียบวงกลมเสมือนหัวใจของเรา  จากนั้นตัดกระดาษวงกลมตามขนาดที่วาด 

วงกลมที่วาด  บ่งบอกนิสัยของคนว่าเป็นอย่างไร  มีความมั่นใจมากน้อยเพียงไร  โดยคราวๆดังนี้
  • วงกลมวงเล็ก  เป็นคนที่คิดเล็กคิดน้อย
  • วงกลมใหญ่  เป็นคนที่ใจกว้างต่อเพื่อนฝูง
  • การระบายสีเบาบาง/ไม่กดสี  เป็นคนที่ไม่ค่อยมีความมั่นใจในตนเอง
  • การระบายสีข้ม/กดสี  เป็นคนที่มีความมั่นใจในตนเอง  มีความหนักแน่น
  • การระบายสีที่มีขนาดเท่ากัน  เป็นคนมีระเบียบเรียบร้อย
  • การระบายสีไม่เป็นวงกลมหรือมีลักษณะเส้นแตกต่างออกมา  เป็นคนคิดนอกกรอบ

                เส้นสุดท้ายของวงกลมจะบ่งบอกตัวตนที่แสดงออกมา  เช่น
  • สีแปรด/ร้อนแรง  เป็นคนแรงๆ
  • สีอ่อน  เป็นคนอ่อนโยน 
  • สีไม่ปะติดปะต่อกัน/สีตัดกัน  เป็นคนอารมณ์ขึ้นๆลงๆ

* ถ้ากล่าวผิดพลาดประการใด  ขออภัยไว้ ณ ที่นี้

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

  • เรียนรู้วิธีการย่อยงานแล้วนำไปใช้กับเด็ก
  • ให้ความช่วยเหลือเด็กตามความจำเป็น  ไม่ทำเกินหรือทำให้เด็กทุกอย่าง
  • เมื่อเด็กขอความช่วยเหลือ  ควรทำแค่ที่เด็กขอไม่ทำเกินหรือนอกเหนือจากนั้น


การประเมิน

                ตนเอง  :  เข้าเรียนตรงเวลา  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน  จดบันทึกเนื้อหาความรู้เพิ่มเติมนอกเหนือจากในเอกสารความรู้จากที่อาจารย์บอก  ร่วมทำกิจกรรมในคาบเรียนอย่างตั้งใจ
                เพื่อน  มีความตั้งใจในการเรียนและจดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติม  มีความตั้งใจในการทำงานหรือกิจกรรมในคาบเรียน

                อาจารย์  เข้าสอนตรงเวลา  มีการจัดเตรียมอุปกรณ์ในการสอนทุกครั้ง  อาจารย์ตั้งใจสอนมีการอธิบายเนื้อหาความรู้เพิ่มเติมจากในเอกสารความรู้  มีการยกตัวอย่างประกอบเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น