วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ มีนาคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 105 ( วันอังคาร ) เวลา 08.30 – 12.20 น.

สรุปองค์ความรู้                  
                                                                                
ก่อนเรียนอาจารย์มีกิจกรรมสนุกๆมาให้นักศึกษาเล่น  ชื่อกิจกรรม รถไฟเหาะแห่งชีวิต เป็นกิจกรรมที่ปลุกความตื่นตัวเพื่อพร้อมที่จะเรียนเนื้อหาต่อไป

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

 ทักษะทางสังคม 
                สภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข  การปรับที่ตัวเด็กอย่าไปปรับที่สภาพแวดล้อมเพราะมันจะไม่ได้ผล
 กิจกรรมการเล่น
ช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน  แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก และดึง  เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
 ยุทธศาสตร์การสอน
                เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น  ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร  เขาจะเรียนรู้จากการดูเพื่อน  เลียนแบบจากเพื่อน  ครูจึงต้องสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ  ว่าเด็กแต่ละคนมีทักษะการเล่นแบบไหน  ครูจดบันทึก
เพื่อมาทำแผน IEP
 การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
                การจัดให้เด็กเล่นเป็นกลุ่ม กลุ่มเล็กๆ 2-4 คน  โดยแบ่งเป็นเด็กปกติ 3 คน เด็กพิเศษ 1 คน  เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน ครู ให้เด็กพิเศษ 
 ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
                ครูควรอยู่ใกล้ๆ เฝ้ามองอย่างสนใจ  ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู  เวลาครูดูเด็กกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งอยู่  ห้ามหันหลังให้เด็กกลุ่มอื่นเด็ดขาด  ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป  นำวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น  แต่ไม่ควรแจกทีเดียวหมด  ควรแจกให้ทีละชิ้นเมื่อครูแจกชิ้นใหม่ให้เด็กจะรู้สึกตื่นเต้นและสามารถเล่นได้ต่อและนานขึ้น  ถ้าแจกให้เยอะทีเดียวเด็กจะไม่เห็นคุณค่าจะเลือกเล่นเพียงชิ้นใดชิ้นหนึ่งอย่างเดียว


                การแบ่งให้เด็กเล่นเป็นกลุ่ม  โดยเป็นเด็กปกติ 3 คน เด็กพิเศษ 1 คน  เริ่มแรกควรให้เด็กเล่นด้วยมือเปล่าก่อน  เมื่อเด็กเบื่อให้นำอุปกรณ์มาเพิ่ม  ถ้าเด็กมี 4 คน  ควรแจกอุปกรณ์การเล่น 2 ชิ้น  เพื่อให้เด็กแบ่งกันเล่นได้ลงตัว (*ถ้าแจก 1 ชิ้น เด็กจะแย่งกันเล่น  ถ้าแจก 3 ชิ้น เด็กอีก 1 คนจะรู้สึกว่าทำไมเขาถึงไม่ได้เล่น  ถ้าแจก 4 ชิ้น  เด็กจะต่างคนต่างเล่นไม่สนใจเพื่อน)
 การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
                ครูห้องเรียนรวมครูต้องเป็นผู้ที่พูดเก่ง  ครูควรพูดชักชวนให้เด็กเล่นร่วมกันโดยการพูดนำของครู  ครูเป็นผู้บอกบทเด็กพิเศษจะพูดตาม ค่อยจำและปฏิบัติตามครู


                เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้  ครูควรให้เด็กพิเศษเดินเข้าไปโดยถือของเล่นเข้าไปด้วย  โดยมีครูพานำเข้าไป  ครูพูดกับเด็กปกติที่กำลังเล่นอยู่ว่า เพื่อนมีของเล่นเยอะแยะเลย แล้วหยิบให้เด็กดู  จากนั้นเด็กๆทุกคนก็จะเล่นร่วมกันและแบ่งของเล่นกันอย่างสนุกสนาน
 ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
                เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง  ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง  ห้ามเด็กพิเศษมีอภิสิทธิ์กว่าเด็กปกติต้องให้เด็กทุกคนเท่าเทียมกัน  ครูอธิบายการเล่นสร้างกฎกติกาการเล่นให้เด็ก
 เพลง


 กิจกรรมในวันนี้
                ให้นักศึกษาจับคู่ 2 คน แจกกระดาษและสีเทียนคนละ 1 แท่ง  จากนั้นให้นักศึกษา 1 คน ลากเส้นอีก 1 คน  คอยจุดในวงกลมที่เพื่อนลาก  ตามจังหวะเพลงที่อาจารย์เปิดให้ฟัง



Post test
ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางสังคมในห้องเรียนรวมได้อย่างไรบ้าง

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

  • ครูควรรู้วิธีการสอนที่ดีให้เหมาะสมกับห้องเรียนรวมของเด็กปกติและเด็กพิเศษ
  • นำวิธีการชักจูงให้เด็กพิเศษและเด็กปกติได้เล่นร่วมกัน
  • สร้างความน่าสนใจให้เด็กพิเศษเพื่อให้เด็กปกติยอมรับ
  • ให้เด็กพิเศษและเด็กปกติเล่น/อยู่ร่วมกันในสังคมเดียวกันได้
  • การแบ่งปันสิ่งของ ของเล่นและเล่นร่วมกันของเด็กห้องเรียนรวม


การประเมิน

                ตนเอง  :  เข้าเรียนตรงเวลา  แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย  จดบันทึกเนื้อหาความรู้เพิ่มเติมจากที่อาจารย์สอน  ตั้งใจปฏิบัติกิจกรรมและร้องเพลงอย่างตั้งใจ
                เพื่อน  ตั้งใจเรียนมีการจดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติม  ตั้งใจปฏิบัติกิจกรรมและร่วมใจกันร้องเพลง

                อาจารย์  จัดเตรียมอุปกรณ์ในการสอนอย่างพร้อมเพรียง  มีการยกตัวอย่างเพิ่มเติมเพื่อเกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น  แนะนำและเสนอแนะการปฏิบัติตัวเมื่ออยู่ร่วมกับเด็กพิเศษ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น