วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 10  มีนาคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 105 ( วันอังคาร ) เวลา 08.30 – 12.20 น.
 

สรุปองค์ความรู้   
                                                                                               
                ก่อนเรียนอาจารย์ให้ความรู้เกี่ยวกับการสอบบรรจุของกทม.และสพฐ.  จากประสบการณ์ของรุ่นพี่ที่ได้ไปสอบมา  จากนั้นอาจารย์ยังมีกิจกรรมมาให้นักศึกษาเล่น  ชื่อกิจกรรม  เที่ยวทุ่งหญ้าซาวันน่า   แล้วเริ่มเข้าสู่บทเรียน

 การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ 
                ทักษะภาษา 

 การวัดความสามารถทางภาษา
                ครูควรเริ่มวัดจากการที่เด็กเข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูด  การตอบสนองเมื่อมีคนอื่นพูดด้วย  มีการถามหาสิ่งต่างๆ บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นและใช้คำศัพท์ของตนเองกับเด็กคนอื่นๆ

 การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
                การพูดตกหล่น  พูดตกคำตกประโยค  การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียงหนึ่ง  การพูดติดอ่าง  พฤติกรรมการพูดเหล่านี้ถ้าเกิดขึ้นกับเด็กทุกคนในชั้นเรียนถือว่าเป็นเรื่องปกติเพราะวัยเด็กยังมีพฤติกรรมเหล่านี้อยู่

 การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
                ครูและผู้ใหญ่  ผู้ปกครองไม่ควรสนใจการพูดซ้ำ  การออกเสียงไม่ชัดของเด็ก  ควรทำให้เป็นเรื่องปกติ ห้ามบอกเด็กว่า  พูดช้าๆ ”  “ คิดก่อนพูด ”  และอย่าขัดจังหวะขณะที่เด็กพูด  ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น 

 ทักษะพื้นฐานของภาษา
                เด็กพิเศษจะเน้น 2 อย่าง  คือ  ทักษะทางการรับรู้ภาษาและการแสดงออกทางภาษา การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด

 พฤติกรรมตอบสนองการแสดงออกทางภาษา
                การตอบสนอง  ไม่จำเป็นว่าต้องกระทำเลยหรือทำตามคำสั่ง คำพูด  เพียงแค่หันหน้า  หลบหน้า  พยักหน้า  ส่ายหน้า  ก็ถือว่าตอบสนองแล้ว 

 ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
                ให้เวลาเด็กได้พูด  คอยให้เด็กตอบอาจจะชี้แนะบ้างเมื่อจำเป็น  กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง  ครูไม่ควรคาดการณ์ล่วงหน้า  เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด

 การสอนตามเหตุการณ์  ( Incidental Teaching )

  

1.  เข้าไปถาม ทำอะไรอยู่คะ
2.  หนูจะสวมผ้ากันเปื้อนใช่ไหมคะ
3.  หนูสวมได้ไหมลูก
4.  ให้เด็กพูดตาม  ผ้ากันเปื้อนๆ
5.  ครูจับมือ  สวมใส่ให้เด็ก

 ดู  VDO  ผลิบานผ่านมือครู : จังหวะกาย จังหวะชีวิต รร.อนุบาลบ้านพลอยภูมิ 


                โรงเรียนอนุบาลบ้านพลอยภูมิ  มีนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนร่วมในชั้นเรียน  จึงจัดกิจกรรมการบูรณาการดนตรีสู่ห้องเรียน  การใช้ดนตรีเพื่อการพัฒนาผู้เรียนระดับปฐมวัยและเด็กพิเศษ  การนำดนตรีและการเคลื่อนไหวมาใช้อย่างมีเป้าหมาย  เพื่อกระตุ้นพัฒนาการและเรียนรู้  เช่น  การฟัง  สมาธิการจดจ่อ  ความคล่องตัว  ยืดหยุ่น  แข็งแรงของการใช้ร่างกายส่วนต่างๆ  การทรงตัว  ภาษา  การเปล่งเสียง  ความเข้าใจเรื่องจังหวะของตนเองและผู้อื่น  จินตนาการและการเล่นเป็นกลุ่ม  เลือกกิจกรรมที่ผู้เรียนสนใจ  ยืดหยุ่นตามสถานการณ์จริงและเชื่อมั่นว่าทุกคนมีศักยภาพที่จะฟื้นฟูพัฒนาได้ตลอดชีวิต

 Post Test 

ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางภาษาในห้องเรียนรวมได้อย่างไร

 กิจกรรมในวันนี้

                ให้นักศึกษาจับคู่  2  คน  สีเทียนคนละ  1  แท่ง  เมื่ออาจารย์เปิดเพลงให้ลากเส้นเป็นเส้นตรงอย่างอิสระ  จากนั้นระบายสีในช่องที่มีเส้นตัดกัน


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

  • ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กพิเศษกับเด็กปกติ
  • ไม่ขัดจังหวะขณะเด็กพูด
  • นำข้อปฏิบัติไปใช้กับเด็กพิเศษให้เกิดประโยชน์มากที่สุด
  • รู้วิธีการสอนทักษะทางภาษาให้เหมาะสมกับเด็กพิเศษในห้องเรียนรวม


การประเมิน

                ตนเอง  :  เข้าเรียนตรงเวลา  แต่งกายสุภาพเรียบร้อยถูกระเบียบมหาวิทยาลัย  ตั้งใจฟังและจดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติมนอกเหนือจากในเอกสารความรู้  มีส่วนร่วมและตั้งใจทำกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย
                เพื่อน  ตั้งใจเรียนมีการจดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติม  มีการพูดคุยกันบ้างเนื่องจากในคาบนี้มีคนเรียนเยอะ  ตั้งใจทำกิจกรรมในห้องเรียน

                อาจารย์  เข้าสอนตรงเวลา  มีการจัดเตรียมอุปกรณ์ในการสอน  อธิบายและยกตัวอย่างเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น  ช่วงนี้อาจารย์เครียดๆก็อยากให้อาจารย์ยิ้มๆ ยิ้มสู้  เชื่อว่าทุกอย่างจะดีขึ้น ปีหน้าสอนพวกเราอีกนะคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น