บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 3
วิชา
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 27 มกราคม
พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 105 ( วันอังคาร
) เวลา 08.30 – 12.20 น.
หมายเหตุ ไม่ได้เข้าเรียนเนื่องด้วยไปโรพยาบาล ตามงานจากที่เพื่อนบอกและศึกษาจากในเอกสารความรู้ที่อาจารย์ให้
สรุปองค์ความรู้
บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
ครูไม่ควรวินิจฉัย
•
การวินิจฉัย
หมายถึงการตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง
•
จากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
•
เกิดผลเสียมากกว่าผลดี
• ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป
• เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ
ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
• พ่อแม่ของเด็กพิเศษ
มักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหา
•
พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว
• ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก
แต่ต้องไม่ให้เกิดความหวังผิดๆ
ครูทำอะไรบ้าง
• ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ
• ให้ข้อแนะนำในการหาบุคลากรที่เหมาะสมในการประเมินผลหรือวินิจฉัย
•
สังเกตเด็กอย่างมีระบบ
• จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ
สังเกตอย่างมีระบบ
• ไม่มีใครสามารถสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครู
• ครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆ
ช่วงเวลายาวนานกว่า
• ต่างจากแพทย์
นักจิตวิทยา นักคลินิก มักมุ่งความสนใจอยู่ที่ปัญหา
การตรวจสอบ
•
จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร
•
เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
•
บอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ
ข้อควรระวังในการปฏิบัติ
• ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้
•
ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้
• พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฏให้เห็นเสมอไป
การบันทึกการสังเกต
•
การนับอย่างง่ายๆ
•
นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม
•
กี่ครั้งในแต่ละวัน กี่ครั้งในแต่ละชั่วโมง
•
ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม
•
การบันทึกต่อเนื่อง
•
ให้รายละเอียดได้มาก
•
เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่ง
หรือช่วงกิจกรรมหนึ่ง
•
โดยไม่ต้องเข้าไปแนะนำช่วยเหลือ
•
การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
•
บันทึกลงบัตรเล็กๆ
• เป็นการบันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง
การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
•
ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่อง
มากกว่าชนิดองความบกพร่อง
• พฤติกรรมไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคน
ไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ
การตัดสินใจ
•
ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
•
พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น
ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
• ปฏิบัติตนเป็นครูที่ดี เหมาะสมกับการสอนในห้องเรียนรวม
• ปฏิบัติตนเป็นครูที่ดี
ในการสื่อสารและให้ความร่วมมือกับผู้ปกครองในการดูแลเด็ก
• ดูแลเอาใจใส่เด็กด้วยความรัก ปลูกฝังและพัฒนาเด็กให้มีพัฒนาการที่ดีขึ้น
การประเมิน
ตนเอง : ไม่ได้เข้าเรียนในคาบนี้
แต่ก็พยายามขวนขวายตามงานที่อาจารย์มอบหมายให้ทำจากเพื่อนๆ
เพื่อน : อธิบายงานที่อาจารย์สั่งให้ฟังอย่างเข้าใจ
อาจารย์ : โพสสื่อการสอนหรือเอกสารที่จะเรียนให้ดู
ทำให้หนูได้รับความรู้จากเอกสารที่อาจารย์โพสไว้ให้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น