บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 2
วิชา
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 20 มกราคม
พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 105 ( วันอังคาร
) เวลา 08.30 – 12.20 น.
สรุปองค์ความรู้
การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์สอนเรื่อง รูปแบบการจัดการศึกษา ดังนี้
- การศึกษาปกติทั่วไป ( Regular Education )
- การศึกษาพิเศษ ( Special Education )
- การศึกษาแบบเรียนร่วม ( Integrated Education หรือ Mainstreaming )
- การศึกษาแบบเรียนรวม ( Inclusive Education )
การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม
การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
โดยมีครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน การศึกษาแบบเรียนร่วม
แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ
1. การเรียนร่วมบางเวลา ( Integraion
) การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออกและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมากจึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
2. การเรียนร่วมเต็มเวลา ( Mainstreaming ) การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการการเรียนรู้และนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ เด็กกลุ่มนี้อยู่ในระดับน้อยเพราะสามารถเรียนร่วมกับเด็กปกติได้เต็มวัน
มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน
เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
การศึกษาสำหรับทุกคน
รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มรับการศึกษา
จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
การจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ
โดยเริ่มเข้ามาเรียนตั้งแต่เปิดเทอมและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
สามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการ
เด็กเป็นผู้เลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก
มีเป้าหมายเพื่อให้ทุกคนยอมรับว่ามีผู้พิการอยู่ในสังคมและเขาเหล่านั้นต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะต้องใช้ชีวิตร่วมกันกับเด็กปกติ
โดยไม่มีการแบ่งแยก
ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวม
- ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
- สามารถ “สอนได้”
- เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด
|
จากนั้นอาจารย์ให้ทบทวนร้องเพลงที่แจกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และใบงานให้ตอบคำถามในห้องเรียน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- นำแนวทางการสอนเด็กพิเศษมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
- เด็กพิเศษสามารถเรียนรวมกับเด็กปกติได้ เราต้องจัดการสอนให้เหมาะกับเด็กพิเศษ
- เด็กพิเศษสามารถสอนได้ เราควรสอนให้เด็กพิเศษใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับเด็กปกติให้ดีที่สุด
- นำความรู้ อธิบายให้เด็กปกติเข้าใจเด็กพิเศษ เพื่อให้เด็กปกติดูแลเด็กพิเศษ(เพื่อน)
การประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจฟังเนื้อหาที่อาจารย์สอน
ขีดเส้นใต้เนื้อหาที่สำคัญและจดบันทึกความรู้เพิ่มเติมนอกเหนือจากใบงาน เข้าเรียนตรงต่อเวลา
เพื่อน : ตั้งใจจดบันทึกเนื้อหาที่อาจารย์สอน ถึงในห้องเรียนจะมีเสียงดังบ้างแต่ก็เป็นห้องเรียนที่สนุกไม่เครียดทั้งอาจารย์และศิษย์
อาจารย์
: เตรียมความพร้อมในการสอน เตรียมเนื้อหาให้นักศึกษาล่วงหน้า มีการอธิบาย ยกตัวอย่างให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น