วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2



บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 105 ( วันอังคาร ) เวลา 08.30 – 12.20 น.
 

สรุปองค์ความรู้
 
                การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์สอนเรื่อง  รูปแบบการจัดการศึกษา  ดังนี้

  • การศึกษาปกติทั่วไป  ( Regular Education )

  • การศึกษาพิเศษ  ( Special Education )

  • การศึกษาแบบเรียนร่วม  ( Integrated Education หรือ Mainstreaming )

  • การศึกษาแบบเรียนรวม  ( Inclusive Education )

การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
                เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา

ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม
                การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน โดยมีครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน         การศึกษาแบบเรียนร่วม แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ
1.  การเรียนร่วมบางเวลา ( Integraion )  การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออกและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมากจึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
2.  การเรียนร่วมเต็มเวลา  ( Mainstreaming )  การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการการเรียนรู้และนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ เด็กกลุ่มนี้อยู่ในระดับน้อยเพราะสามารถเรียนร่วมกับเด็กปกติได้เต็มวัน มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์

ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
                การศึกษาสำหรับทุกคน รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มรับการศึกษา จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล

สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
                การจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ โดยเริ่มเข้ามาเรียนตั้งแต่เปิดเทอมและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล สามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการ เด็กเป็นผู้เลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก มีเป้าหมายเพื่อให้ทุกคนยอมรับว่ามีผู้พิการอยู่ในสังคมและเขาเหล่านั้นต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะต้องใช้ชีวิตร่วมกันกับเด็กปกติ โดยไม่มีการแบ่งแยก

  ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวม
     -  ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
     -  สามารถ สอนได้
     -  เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด
                
                  จากนั้นอาจารย์ให้ทบทวนร้องเพลงที่แจกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  และใบงานให้ตอบคำถามในห้องเรียน

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

  • นำแนวทางการสอนเด็กพิเศษมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

  • เด็กพิเศษสามารถเรียนรวมกับเด็กปกติได้ เราต้องจัดการสอนให้เหมาะกับเด็กพิเศษ

  • เด็กพิเศษสามารถสอนได้  เราควรสอนให้เด็กพิเศษใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับเด็กปกติให้ดีที่สุด

  • นำความรู้ อธิบายให้เด็กปกติเข้าใจเด็กพิเศษ เพื่อให้เด็กปกติดูแลเด็กพิเศษ(เพื่อน)

การประเมิน
                ตนเอง  :  ตั้งใจฟังเนื้อหาที่อาจารย์สอน  ขีดเส้นใต้เนื้อหาที่สำคัญและจดบันทึกความรู้เพิ่มเติมนอกเหนือจากใบงาน  เข้าเรียนตรงต่อเวลา
                เพื่อน  :  ตั้งใจจดบันทึกเนื้อหาที่อาจารย์สอน  ถึงในห้องเรียนจะมีเสียงดังบ้างแต่ก็เป็นห้องเรียนที่สนุกไม่เครียดทั้งอาจารย์และศิษย์
                อาจารย์  :  เตรียมความพร้อมในการสอน  เตรียมเนื้อหาให้นักศึกษาล่วงหน้า  มีการอธิบาย  ยกตัวอย่างให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น  

สัตว์โลกน่ารักสัตว์โลกน่ารักสัตว์โลกน่ารัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น