วันศุกร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 10  กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 105 ( วันอังคาร ) เวลา 08.30 – 12.20 น.
 

สรุปองค์ความรู้                                                                                                  



ถ้าเปรียบมือที่เราวาดกับการบันทึกพฤติกรรมเด็ก  ถ้าเราเห็นและบันทึกเลยขณะที่เด็กกำลังกระทำหรือที่เราเห็นเราจะจำรายละเอียดได้หมด  แต่ถ้าเราเห็นแล้วจำไว้และกลับมาบันทึกในตอนหลัง  เราไม่สามารถบันทึกได้หมดเราจะจำได้แต่ส่วนสำคัญไม่สามารถจดจำรายละเอียดได้หมด 
*  เด็กพิเศษเห็นปุ๊บ  บันทึกปั๊บ  ไม่ควรจำเพราะจะจดจำได้ไม่หมด
การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ
ทักษะของครูและทัศนคติ
มองเห็นเด็กทุกคนในภาพรวมเหมือนกัน  อย่ามองแต่เจาะจงจุดบกพร่องเป็นจุดเด่น  เป็นครูควรรู้จักเด็กทุกคนให้ดี  รู้จักอุปนิสัยของเด็กที่สำคัญการเป็นครูควรจำชื่อจริง – นามสกุล  และชื่อเล่นของเด็กได้ครบทุกคน
การเพิ่มเติม
อบรมระยะสั้น หรือสัมมนา  และสื่อต่างๆ  เพราะทุกวันนี้สื่อสำหรับเด็กพิเศษมีหลากหลายที่จะให้ความรู้ต่างๆ เช่น ทางอินเทอร์เน็ต
การเข้าใจภาวะปกติ
ครูต้องเรียนรู้และมีปฏิสัมพันธ์กับเด็ก  รู้จักเด็กแต่ละคน  มองเด็กให้เป็น เด็กไม่ใช่มองเด็กต่างกัน
การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า
การที่ครูเข้าใจพัฒนาการของเด็กจะช่วยให้ครูมองเห็นความแตกต่างของเด็กได้ง่าย  พยายามพูดในด้านที่ดีของเด็ก  ครูต้องมีจริตในการคุยกับผู้ปกครอง
ความพร้อมของเด็ก
·       วุฒิภาวะ   ต่างกันไม่เยอะเพียงแค่เล็กน้อย
·       แรงจูงใจ  แต่ละคนมีไม่เหมือนกัน
·       โอกาส  ต่างละคนมีโอกาสในการเรียนแตกต่างกัน  ย่อมขึ้นอยู่กับโอกาสในแต่ละคน
การสอนโดยบังเอิญ
เด็กเดินเข้ามาหาครูตอนที่เด็กว่าง  เด็กเข้าหาครูมากเท่าไหร่ยิ่งมีโอกาสในการสอนมากเท่านั้น  เด็ก
หรือเรียกครูแล้วให้ครูเข้าไปหาครูสอน  พูดคุยกัน  อาจให้ครูบอกคำตอบเด็กแล้วให้เด็กทวน
อุปกรณ์
                ของเล่นเด็กพิเศษต้องไม่แบ่งแยกเพศและไม่เป็นของเล่นที่มีการเล่นตายตัว  สื่อไม่แบ่งแยกเพศเด็ก  เช่น  บล็อก  ดินน้ำมัน  แป้งโดว์  จิ๊กซอ  รอยลูกปัด อื่นๆ  สื่อที่แบ่งแยกเพศ  เช่น  แต่งตัว  มีด/ดาบ  อื่นๆ
ตารางประจำวัน
                เด็กพิเศษไม่สามารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำ  ตารางที่ดีต้องเป็นตารางที่เด็กสามารถคาดเดาได้
ทัศนคติของครู
ความยืดหยุ่น
การแก้แผนการสอนให้เหมาะกับสถานการณ์  ครูต้องตอบสนองต่อเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กแต่ละคน
 การใช้สหวิทยาการ
ใจกว้างต่อคำแนะนำ ฟังหูไว้หู  ควรสร้างความสัมพันธ์ระหว่างการบำบัดกับกิจกรรมในห้องเรียน
การเปลี่ยนพฤติกรรมและการเรียนรู้
ด็กทุกคนสอนได้
เด็กเรียนรู้ไม่ได้เพราะความสามารถ  และเด็กเรียนไม่ได้เพราะขาดโอกาส  
เทคนิคการใช้แรงเสริม  แรงเสริมทางสังคมจากผู้ใหญ่
                ความสนใจของผู้ใหญ่ที่มีต่อเด็กนั้นสำคัญมาก  มีแนวโน้มจะเพิ่มพฤติกรรมที่ดีของเด็ก
หลักการให้แรงเสริมในเด็กปฐมวัย
ครูต้องให้แรงเสริมทันทีที่เด็กมีพฤติกรรมอันพึงประสงค์  และควรมองข้ามพฤติกรรมของเด็กในพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์
การลดหรือหยุดแรงเสริม
เอาอุปกรณ์หรือของเล่นออกไปจากเด็ก  นำเด็กออกจากกิจกรรมให้เด็กอยู่มุมห้องตามเวลาที่กำหนด

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

·       ฝึกความอดทนในการดูแลเด็กและการให้แรงเสริมกับเด็ก
·       ควรปรับทัศนคติในการมองเด็กในภาพรวมให้เหมือนกัน
·       คิดและออกแบบกิจกรรมที่เหมาะสมกับเด็ก



การประเมิน

                ตนเอง  :  เข้าเรียนตรงเวลา  แต่งกายถูกระเบียบ  ตั้งใจทำกิจกรรมการวาดมือของตนเอง  ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน  จดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติมนอกเหนือจากในเอกสารความรู้
                เพื่อน  ตั้งใจเรียนมีการจดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติม  มีการตอบคำถามโต้ตอบ

                อาจารย์  มีความพร้อมในการสอน  เตรียมสื่อในการสอนก่อนเรียน  มีการยกตัวอย่างและแนะนำความรู้จากประสบการณ์จริงให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น