วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 8

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 8
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ เมษายน พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 105 ( วันอังคาร ) เวลา 08.30 – 12.20 น.



หมายเหตุ   ไม่ได้เข้าเรียน  เนื่องจากไปโรงพยาบาล  (มีใบรับรองแพทย์)
                   เรียนรู้เพิ่มเติมจาก  PowerPoint ของอาจารย์

สรุปองค์ความรู้          

     การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
                มีเป้าหมาย  ดังนี้
-     การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้ 
-     มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
-     เด็กรู้สึกว่า ฉันทำได้
-     พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
-     อยากสำรวจ อยากทดลอง

ช่วงความสนใจ
-     ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
-     จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร

การเลียนแบบ
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
-     เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
-     เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
-     คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่

การรับรู้ การเคลื่อนไหว
  ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น  - ตอบสนองอย่างเหมาะสม

การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
      การกรอกน้ำ ตวงน้ำ  ,  ต่อบล็อก  ,  ศิลปะ  .  มุมบ้าน  ,  ช่วยเหลือตนเอง



ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ


ความจำ
-     จากการสนทนา
-     เมื่อเช้าหนูทานอะไร
-      แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
-     จำตัวละครในนิทาน
-     จำชื่อครู เพื่อน
-     เล่นเกมทายของที่หายไป

ทักษะคณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์



การวางแผนการเตรียมพื้นฐานวิชาการ
-     จัดกลุ่มเด็ก
-     เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
-     ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
-     ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
-     ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
-     บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
-     รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
-     มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
-     เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้


      ได้รู้จักเด็กพิเศษมากขึ้น  เข้าใจและเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางการเรียน  เข้าใจช่วงความสนใจของเด็ก  การเลียนแบบ  การรับรู้  การใช้กล้ามเนื้อและการวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการสำหรับเด็ก  สามารถนำความรู้ในส่วนนี้มาปรับใช้ในการเรียนและการสอนในอนาคตการเป็นครูของเราได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น