บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 8
วิชา
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 105 ( วันอังคาร ) เวลา 08.30 – 12.20 น.
หมายเหตุ
ไม่ได้เข้าเรียน
เนื่องจากไปโรงพยาบาล
(มีใบรับรองแพทย์)
เรียนรู้เพิ่มเติมจาก PowerPoint ของอาจารย์
สรุปองค์ความรู้
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
มีเป้าหมาย ดังนี้
- การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
- มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
- เด็กรู้สึกว่า “ฉันทำได้”
- พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
- อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
- ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
การเลียนแบบ
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
- เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
- คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
การรับรู้
การเคลื่อนไหว
ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น - ตอบสนองอย่างเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
การกรอกน้ำ ตวงน้ำ , ต่อบล็อก , ศิลปะ . มุมบ้าน , ช่วยเหลือตนเอง
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
ความจำ
- จากการสนทนา
- เมื่อเช้าหนูทานอะไร
- แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
- จำตัวละครในนิทาน
- จำชื่อครู เพื่อน
- เล่นเกมทายของที่หายไป
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานวิชาการ
- จัดกลุ่มเด็ก
- เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
- ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
- ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
- บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
- รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
- มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
- เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ได้รู้จักเด็กพิเศษมากขึ้น เข้าใจและเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางการเรียน เข้าใจช่วงความสนใจของเด็ก การเลียนแบบ
การรับรู้ การใช้กล้ามเนื้อและการวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการสำหรับเด็ก
สามารถนำความรู้ในส่วนนี้มาปรับใช้ในการเรียนและการสอนในอนาคตการเป็นครูของเราได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น